Quy trình làm việc của một Headhunter?

Quy trình làm việc của một Headhunter?

Trong giới tuyển dụng hiện nay, headhunter không còn là một cái tên xa lạ đối với mọi người nữa. Thế nhưng, có mấy ai đã từng đặt câu hỏi về quy trình làm việc chuẩn của 1 headhunter là như thế nào?

Người ta chỉ nghĩ tuyển dụng là một bước, nhưng trên thực tế, nó gồm 14 bước sau đây:

1. Nhận order

Sau khi hoàn tất hợp đồng với khách hàng, headhunter sẽ nhận các bảng mô tả công việc của các vị trí mà khách hàng cần tuyển dụng.

2. Nghiên cứu JD

Cũng như khi nhận nhiệm vụ từ sếp, có bất kỳ điều gì chưa rõ, chúng ta cần phải hỏi lại ngay. Headhunter nhận JD về sẽ bắt đầu nghiên cứu nó một cách kỹ càng từng yêu cầu của vị trí công việc đó, lẫn yêu cầu từ khách hàng. Nếu chưa rõ, headhunter sẽ lập một danh sách câu hỏi để trao đổi kỹ lại với khách hàng.

Bước này nhằm để tăng tỷ lệ ứng viên thành công, đồng thời cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của headhunter đó trong khâu làm việc với khách hàng.

3. Lên phương án làm nguồn

Ứng viên không tự sinh ra, cũng không tự mất đi, mà chỉ ở nguồn này hay nguồn kia. Headhunter cần phải biết rõ, đối với từng cấp bậc, vị trí công việc, sẽ phải tìm ứng viên từ các nguồn nào, hay phải xây dựng nguồn ứng viên?!

4. Đăng tuyển trên các kênh online

Hiện nay, các trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, các diễn đàn tuyển dụng,… đang phát triển mạnh mẽ và thu hút lượng người tham gia sử dụng rất lớn. Đây được xem là cổng kết nối headhunter và ứng viên hiệu quả nhất.

5. Tìm kiếm ứng viên từ nguồn offline

Ngoài các kênh online, headhunter còn tìm kiếm ứng viên thông qua các mối quan hệ xã hội. Đôi khi, họ còn “hunt” trực tiếp từ các công ty đối thủ.

Bước 4 và 5 có thể thực hiện kết hợp với nhau cùng lúc để tăng hiệu quả tìm kiếm ứng viên.


6. Nhận CV

7. Lọc CV

Headhunter sẽ dựa vào JD đã nhận ban đầu để cẩn thận xem xét và chọn ra CV phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

8. Gọi điện thoại/ Gặp gỡ trao đổi với ứng viên

Bước này giúp các headhunter đánh giá chính xác hơn về sự phù hợp của ứng viên đó.

9. Tổng hợp

Các headhunter chuyên nghiệp sẽ tổng hợp CV của các ứng viên phù hợp và format những CV đó. Tiếp theo, headhunter sẽ giới thiệu cho khách hàng.

10. Khách hàng xem xét CV

11. Sắp xếp phỏng vấn

Sau khi khách hàng lựa chọn, headhunter sẽ tiếp tục liên hệ với các bạn ứng viên để sắp xếp cuộc phỏng vấn lần 1. Lần 2, 3,… nếu có.

12. Hỗ trợ

Hỗ trợ ứng viên và khách hàng nhằm chốt được mức lương hợp lý cho cả 2 phía.

13. Ứng viên đi làm ngày đầu tiên

14. Bảo hành ứng viên (nếu cần)

Chốt lại:

Headhunter không phải là sales, mà chính là một dealer thực thụ. Mỗi một bước phía trên, dù là bước 1 hay 14, nếu fail, các headhunter phải bắt đầu lại từ đầu..

Đội ngũ headhunter Vina Group

Contact us right now

0939.037.456

info@vina-group.vn

Looking talents for your business!